Những trường hợp dị ứng oái oăm

@page margin: 0.79in P { margin-

Người chồngđau khổ vì thuốc sơn móng

Babette là mộtphụ nữ đẹp, thích trang điểm Nỗi mề đay khắp người. Anh chàng Martial vừa gặpmặt cô đã phải lòng ngay và họ nhanh chóng quyết địnhkết hôn. Mỗi tuần cô đến tiệm để uốn tóc, nhuộmtóc, gắn móng tay giả và tô màu rực rỡ. Một sáng sớmnọ, Martial bất chợt thức giấc vì bị ngứa dữ dội ởtinh hoàn, kèm theo những mảng đỏ trên da Dị ứng ngoài da . Anh vội đikhám, bác sĩ chẩn đoán chàm và cho anh dùng thuốc khánghistamin và thuốc thoa tại chỗ Nổi mề đay. Martial theo đúng trịliệu, nhưng khi anh ngưng dùng thuốc, cơn ngứa tái phát.

Lần này anh đến khám nơi một bác sĩ chuyên về dịứng. Bác sĩ hỏi kỹ về cách sống, làm xét nghiệm dịứng nguyên, rồi cho biết anh bị chàm do thuốc sơn móngcủa vợ. Thuốc sơn móng gây phản ứng ở da là chuyệnthường xảy ra. Kiểu chàm này cũng gặp ở mí mắt, dotiếp xúc với ngón tay trước đó nhúng trong dung dịchngâm kính áp tròng.

Tình yêu lạcđiệu

<

Carole và Gilleschung sống hạnh phúc đã ba năm, cho đến một ngày nọ,Carole bị ngứa dữ dội ở mặt, trán và má của cô bịsưng và lấm tấm những nốt đỏ. Hai giờ sau, nhữngtriệu chứng ấy biến mất. Nhưng rồi cứ tái đi táilại, ngày càng mạnh hơn. Carole đến khám một chuyênviên về dị ứng và điều trị trong ba tuần. Tai hạithay, sau khi ngưng trị liệu, ngay giữa đêm, cô bị ngạtthở, mặt biến dạng vì phù và thân đầy những mảngđỏ. Carole được chuyển đi cấp cứu. Cuối cùng, nguyêndo cũng được tìm ra: cô dị ứng với tinh dịch củachồng.

Loại dị ứngnày thường gặp ở những người bị chứng sổ mũi dothay đổi thời tiết, suyễn, chàm.

Nụ hôn gâyhọa

Cái hôn nồngnhiệt của các cặp tình nhân đôi khi gây hậu quả bấtngờ. Catherine đã trải qua thú đau thương này. Một tốinọ, sau khi âu yếm với bạn tình, cô bị khó thở, mặtsưng, những mảng đỏ xuất hiện trên ngực và cánh tay.Hoảng sợ, người bạn trai gọi cấp cứu. Hóa ra cô bịphản ứng với thuốc kháng viêm hiện diện trong nướcbọt của bạn tình. Anh này đang chữa trị chứng đauvùng thắt lưng với thuốc kháng viêm.

Vì một nhúmbột

Cá vàng có đặctính giúp thư giãn, tâm hồn bạn sẽ dịu xuống khi ngắmcá tung tăng bơi trong hồ kính. Cá này không gây dị ứng,tuy vậy sau một thời gian ngắn nuôi cá, Jean thường bịxốn mắt và chảy nước mũi. Nguyên nhân thật khó giảithích, vì anh thay nước hồ đều đặn và không tiếp xúctrực tiếp với cá. Xét nghiệm cho thấy Jean không bị dịứng với cá, mà với thức ăn nuôi cá.

Thực phẩm khôdạng bột được dùng để nuôi cá cảnh trong nhà chứamột lượng lớn hỗn hợp bột những loài giáp xác nhỏ,rận nước… Kiểu dị ứng này đôi khi cũng thấy nơingư phủ, chủ yếu do mồi sử dụng (giun đất, sâu gạo,ruồi, ấu trùng,…).

Mốc thựcphẩm

Bé Pauline rấtthích ăn bánh ngọt và đồ nguội, đó cũng là điềubình thường. Một ngày nọ, mặt em sưng lên, mắt chảynước và có cảm giác nghẹt thở. Em là nạn nhân củachứng phù Quincke. Pauline được cứu chữa kịp thời, bịdị ứng với vỏ bọc xúc xích và nấm trên vỏ.

Kháng sinh

Paul làm thịtgà, bị một cái xương đâm vào tay. Vài phút sau, môi anhphồng lên và những mảng đỏ xuất hiện trên cơ thể,thở khó. Bác sĩ cho biết anh bị sốc phản vệ do khángsinh mà nhà chăn nuôi dùng cho gà.

Chỉ cần nghĩđến…

<Hôm ấy, Julieđến rạp xem phim Hạnh phúc trên đồng cỏ. Nửa giờsau khi phim chiếu, Julie sổ mũi liên tục và chảy nướcmũi. Để khỏi làm phiền những người xem khác, cô rakhỏi phòng chiếu, cơn sổ mũi ngưng ngay. Hóa ra Julie chỉcần nhìn một cánh đồng hoa trên màn ảnh, phản ứngdị ứng bộc phát. Các triệu chứng khởi phát khi nhìnthấy chất gây dị ứng. Julie có thể đã từng bị dịứng với phấn hoa.

Vì ghép cơquan

Olivier bị sốcphản vệ sau khi ăn đậu phộng. Không kịp cứu chữa,anh qua đời. Gia đình anh bằng lòng cho lấy một số cơquan để ghép cho những bệnh nhân cần. Một thanh niênđược ghép gan và thận. Vài tháng sau đó, thanh niên nàybị dị ứng nặng sau khi ăn đậu phộng.

Dường như cósự truyền dị ứng với đậu phộng từ người cho sangngười nhận gan Nổi mề đay. Một trường hợp hi hữu!

Theo Kim Vũ

PNO/Ca m’interesse

Xem Thêm :

This entry was posted in Tin tức. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>