Nếu có triệu chứng khó ngủ, táo bón… là dấu hiệu của bệnh Parkinson

“chẳng hạn đợi đến khi 2 Triệu chứng chính của bệnh là run và cứng cơ được thấy , não bộ đã mất đi 40 – 50% tế bào sản sinh dopamine”…  – “nếu đợi đến khi 2 Triệu chứng chính của bệnh là run và cứng cơ được thấy , thì não bộ đã mất đi 40 – 50% tế bào sản sinh dopamine”, TS Rezak, Hiệp hội Parkinson Mỹ cho biết.

1 – Mất khứu giác

benh tao bon Có thể đi kèm với Hiện tượng này là mất vị giác bởi vì chúng có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Ở người mắc bệnh Parkinson, hàm lượng dopamine trong cơ thể giảm đáng kể. Khi những tế bào sản sinh dopamine chết đi, khứu giác bị tổn hại và chẳng thể nhận diện những tín hiệu mùi hương.

2 – Khó ngủ

Theo TS Michael Rezak thuộc Hiệp hội Parkinson Mỹ, 40% người mắc chứng rối loạn hành vi giấc ngủ REM (RBD) phát bệnh Parkinson sau khoảng 10 năm. Hai chứng rối loạn giấc ngủ khác thường đi liền với Parkinson là Hội chứng chân không yên và ngưng thở khi ngủ, trong đó tỷ lệ người bệnh Parkinson bị ngưng thở khi ngủ là 40%.

3 – Táo bón, tiểu khó hoặc không thể khống chế

Hiện tượng táo bón và đầy hơi ở đây thường do ảnh hưởng của bệnh Parkinson tới hệ thần kinh thực vật (nơi kiểm soát hoạt động của lớp cơ trơn trong ruột và bàng quang), khiến hai bộ phận này suy giảm hoạt động, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa.

Dấu hiệu để nhận biết dạng táo bón thông thường và táo bón do Parkinson là cảm giác no dài thêm , dù ăn rất ít. Ngoài ra , đường tiết niệu bị ảnh hưởng có thể dẫn tới khó đi tiểu hoặc tiểu không khống chế .

4 – Biểu cảm khuôn mặt kém

Sự thiếu hụt dopamine có thể ảnh hưởng xấu tới vùng cơ ở mặt, khiến chúng cứng lại và chuyển động chậm. Khuôn mặt lúc này chẳng thể biểu lộ xúc cảm như mong muốn . Theo chuyên gia thần kinh Pam Santamaria tại Trung tâm y tế Nebraska (Mỹ), cách đơn giản nhất để nhận biết Hiện tượng này là phản ứng chậm khi cười, giận dữ hoặc ít chớp mắt hơn.

5 – Đau kéo dài ở cổ

Triệu chứng này phổ biến hơn ở phái nữ . Đau cổ do Parkinson khác các dạng đau cổ bình thường ở tính dai dẳng . bình thường , các cơn đau do cơ cổ bị giãn hoặc chuột rút chỉ dài thêm từ 1 – 2 ngày. Ở nhiều người người, Triệu chứng này không gây nên đau nhiều nhưng tăng cảm giác tê dại và ngứa rát. Biểu hiện thường là cảm giác đau hoặc khó chịu ở vai và cánh tay, khiến người bệnh cố duỗi cổ nhiều hơn.

6 – Viết chữ chậm, khó đọc

Đây chỉ là một biểu hiện của chứng hoạt động cơ năng chậm khi mắc Parkinson. Thao tác viết trở nên chậm và nặng nề hơn, kèm theo là cỡ chữ nhỏ hơn và khoảng cách giữa các chữ sít hơn. như thế , hoạt động cơ năng bị chậm lại còn khiến việc tắm rửa, mặc quần áo trở nên vướng mắc hơn. một số người người đổi quần áo rất lâu và chẳng thể kéo khóa hoặc cài cúc.

7 – Giọng nói đổi thay

Khi vùng não bộ và các cơ kiểm soát hoạt động giao tiếp bị ảnh hưởng bởi vì Parkinson, giọng nói của người bệnh dần thay đổi , thường trở nên nhỏ hơn và đều đều. Một biểu hiện khác là nói lắp, do các cơ ở mặt cứng lại, khiến người bệnh khó mở rộng miệng nên không thể phát âm rõ ràng.

8 – chẳng thể vung tay thoải mái

Nói chính xác thì ở Hiện tượng này, các cơ vùng tay cứng lại và cử động của tay bị hạn chế. Người bệnh không thực hiện được một nhóm động tác như với bình hoa trên giá cao hoặc khi đi bộ , một bên cánh tay vung thấp hơn bên còn lại. Khác với chứng viêm khớp hoặc chấn thương, vùng cơ cánh tay trong trường hợp này không hề bị ảnh hưởng hoặc gây đau.

9 – Đổ mồ hôi quá mức

Parkinson khiến hệ thần kinh thực vật mất khả năng chỉnh sửa cơ thể, từ đó dẫn tới những thay đổi trên da và tuyến mồ hôi. một nhóm người đổ mồ hôi không thể khống chế dù không hề tiếp xúc với khí nóng hoặc bị căng thẳng . như vậy , dầu trên da hoặc nước bọt trong miệng cũng có thể tiết quá mức.

10 – thay đổi tính khí

Biểu hiện của Triệu chứng gồm lo lắng, ám ảnh sợ Tin trong ngày hoặc trầm cảm. Ở một số người người bệnh , Chức năng điều khiển của não bộ bị ảnh hưởng khiến họ mất khả năng thực hiện nhiều việc cùng lúc.\

Nguyên nhân và điều Trị táo bón

Xem Thêm

»Hãy Loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng detox đại tràng

»Bệnh Gan nhiễm mỡ cấp khi mang thai

»Trẻ ăn gì, kiêng gì trong mùa bệnh tay chân miệng?

This entry was posted in Tin tức and tagged . Bookmark the permalink.