Khu thể thao Mỹ Đình sống bằng ẩm thực, cafe

Picture-023-jpg-1349337019_480x0.jpg

Khu phố ẩm thực mọc lên bên trái sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: M.Hà. Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình gồm cụm sân vận động Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước, Cung thể thao trong nhà đang trở thành một trung tâm thể thao, dịch vụ sau khi Ban lãnh đạo bắt đầu mở rộng các hình thức hợp tác liên doanh và cho thuê mặt bằng .

Cụm sân Mỹ Đình hiện tại trong những ngày không có sự kiện bóng đá hay thể thao lớn là một địa điểm phục vụ cafe, xem xiếc, phố ẩm thực đêm. Bên Cung thể thao dưới nước có một nhà hàng Nhật Bản đang trong quá trình xây dựng. Trên các khu đất trống đang chờ những dự án chính là khu đua xe đạp lòng chảo, khách sạn thể thao giờ là những gara, phòng trưng bày, bãi đỗ xe ôtô.

Sự thay da đổi thịt này đã biến khu thể thao Mỹ Đình trở thành điểm nóng những ngày qua vì bị cho rằng biến tướng mục đích sử dụng đất và gây mất mỹ quan. Phản ứng trước lời chỉ trích này, trong cuộc họp báo ngày 3/10, giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Cấn Văn Nghĩa cho rằng khu thể thao Mỹ Đình đang là đơn vị tiên phong trên con đường tự đứng trên đôi chân mình, khai thác hiệu quả giá trị đất và công trình mà nhà nước giao cho, thí điểm mô hình cho các công trình thể thao khác tiếp bước.

Theo lời ông Nghĩa, từ đầu năm 2012, Khu liên hợp thể thao quốc gia đã trở thành đơn vị tự hạch toán, tách ra khỏi bầu sữa ngân sách nhà nước. Từ chỗ hằng năm nhà nước phải rót 15-25 tỷ đồng tiền hoạt động, nay chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012 Khu liên hợp đã thu về hơn 29 tỷ đồng. 10 tỷ đồng đầu tiên đã được đưa vào tái sử dụng với mục đích làm mới mặt sân Mỹ Đình, sửa chữa hệ thống ánh sáng trên sân, làm mới hệ thống điều hòa, bảng điện tử khu thể thao dưới nước, cải tạo khu nhà làm việc.

“Chúng tôi đang làm đúng, phải động viên chúng tôi chứ, sao lại chê trách. Trên thực tế, rất nhiều công trình thể thao ở phía bắc đang rơi vào tình trạng không khai thác hết công suất và phải dựa vào nhà nước bù lỗ hằng năm. Nếu có thêm các khu thể thao trong cả nước tự chủ được tài chính, đỡ gánh nặng cho nhà nước thì sẽ tốt hơn rất nhiều”, ông Cấn Văn Nghĩa cho biết.

Đất được đưa vào liên kết sử dụng đều là đất xen kẹt và đất dự án chưa sử dụng. Cụm sân bóng đá mini và kho bãi trước là một bãi cỏ mọc cao ngút, trong đó có hàng trăm chiếu manh. Ban quản lý cho biết, tại đây đêm đến dân nghiện tụ tập hút hít, chích choác rồi ngủ lại luôn. Hàng nghìn kim tiêm vứt bừa bãi khắp nơi. Thỉnh thoảng có tay nghiện đốt đồ chích, cháy lan sang cỏ, phòng cháy chữa cháy đến lại phạt ban quản lý Khu liên hợp 15 triệu đồng. Bãi cỏ để hoang 10 năm, người cắt không xuể.

Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó giám đốc Khu Liên hợp cho biết, các hợp đồng cho thuê đất trên khu vực đất dự án và các phòng để trống, không sử dụng đến khi Việt Nam không tổ chức các sự kiện lớn đều chỉ có hợp đồng từ 6 tháng đến 1 năm, trong đó có điều khoản báo trước 1-3 tháng nếu Khu liên hợp có nhu cầu đòi lại đất và phòng ốc.

Trên thực tế, trên những khu đất được thuê ngắn hạn, các chủ đầu tư dựng nhà xưởng đơn giản, chỉ có một tầng để dễ tháo dỡ.

Picture-021-jpg-1349337111_480x0.jpg Sân Mỹ Đình nhìn từ góc bên phải. Bà Vũ Thị Thu Hương cho rằng khắp thế giới đều xây dựng các sân vận động, khu thể thao thành một cụm dịch vụ đa năng, thỏa mãn nhiều nhu cầu của người dân như shopping, ăn uống, cafe, làm đẹp… Người dân đến khu liên hợp thể thao sẽ được nhân lên nhiều lần dịch vụ đi kèm, có thế mới hút được đông người tới Khu liên hợp.

Trong bối cảnh tự mình làm bị lỗ và cũng không có khả năng làm, thì liên doanh liên kết với những đơn vị có tiềm năng, kinh nghiệm và vốn mạnh để có thêm nguồn thu là giải pháp mà Khu liên hợp cho rằng phù hợp với hoàn cảnh.

Ông Cấn Văn Nghĩa nói thêm: “Tất cả việc liên doanh liên kết mà Khu liên hợp thực hiện đã được báo cáo lên Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và được ủng hộ, đồng ý. Chủ trương là vậy, nhưng phần thực hiện là của Khu liên hợp. Nếu có gì sai, cá nhân tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

>> Bài thuốc chữa viêm phế quản mãn tính và kết hợp với món ăn

This entry was posted in Ẩm thực. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>